TIN TỨC

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn huyện Đông Anh
Ngày đăng: 2024-07-23 21:06:32

      Tiếp tục thực hiện kế hoạch 1071/KH-SLĐTBXH ngày 28/3/2024 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, nhằm trang bị cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn những kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội; định hướng cho các em rèn luyện nhân cách, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội đồng thời tạo sân chơi bổ ích đầy ý nghĩa. Ngày 23/7/2024, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với Huyện Đoàn Đông Anh triển khai 3 lớp trang bị kỹ năng sống cho trẻ 150 em có hoàn cảnh khó khăn tại 03 xã Cổ Loa, Mai Lâm và Vân Nội huyện Đông Anh. Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Hồng Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Bí thư huyện đoàn, cùng các đồng chí lãnh đạo UBND xã Cổ Loa, Mai Lâm, Vân Nội. Đồng hành cùng chương trình là Thạc sĩ Lưu Quốc Tuấn – Giám đốc Trung tâm Tâm lý Giáo dục Green edu; Thạc sĩ Hoàng Thị Thơm – Chuyên gia Tâm lý học đường, Trung tâm Tâm lý Giáo dục Green edu; Thạc sĩ Tạ Chí Thành – Giảng viên bộ môn Tâm lý trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ảnh: Đồng chí Vũ Hồng Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phát biểu khai mạc lớp trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh.

Ảnh: Đồng chí Vũ Hồng Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Bí thư Huyện đoàn Đông Anh; đại diện lãnh đạo UBND xã Cổ Loa và các em tham dự lớp trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp tại xã Cổ Loa.

      Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Hồng Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm; thông tin đến các em đường dây nóng trợ giúp khẩn cấp (24/7) của Trung tâm 0243.2233.111; tiếp nhận thông tin về các trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp như nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân bị cưỡng bức lao động, người lang thang xin ăn đưa về nơi cư trú, trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gia đình, trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục, thân thể; ngoài ra các em có thể gọi điện đến Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em 111 để được tư vấn, tham vấn, trợ giúp kịp thời.

      Tại xã Cổ Loa, Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn – Giám đốc Trung tâm tâm lý Giáo dục Green edu đã trao đổi với các em hai chủ đề: “Tình yêu, sức khoẻ sinh sản” và “Xây mơ ước, rước tương lai”. Các em được chơi trò chơi “Chiếc nón kỳ diệu” với những câu hỏi dễ hiểu giúp các em  hiểu biết về Luật trẻ em; về những thay đổi tuổi dậy thì, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì, kiến thức về Tình yêu giới tính, để từ đó các xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội. Sau phần chia sẻ của giảng viên, các em tham gia xử lý tình huống để hệ thống lại những kiến thức về tình yêu, tình bạn, sức khoẻ sinh sản.

Ảnh: Giảng viên và các em cùng tham gia giải quyết tình huống với chủ đề “Tình yêu, sức khoẻ sinh sản tại xã Cổ Loa.

      Với chủ đề hướng nghiệp “Xây mơ ước rước tương lai”, giảng viên Lưu Quốc Tuấn đã chia sẻ về tầm quan trọng của định hướng nghề nghiệp, việc xác định mục tiêu của bản thân, những thông tin cơ bản về định hướng nghề nghiệp, nhu cầu của thị trường lao động, cách để xác định sở thích, điểm mạnh yếu của bản thân. Từ đó, xác định lộ trình học cụ thể, đủ thời gian để tu dưỡng và tập trung phát triển, đưa ra những quyết định phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và năng lực của bản thân, định hướng nghề nghiệp phù hợp đáp ứng đúng nhu cầu xã hội. Sau khi khi tốt nghiệp trung học cơ sở, các em sẽ lựa chọn  cho mình môi trường học tập phù hợp với khả năng, ước mơ, đáp ứng được yêu cầu phát triển toàn diện để từ đó chủ động xây dựng lộ trình phát triển bản thân trong tương lai.

      Tại xã Vân Nội, giảng viên Tạ Chí Thành truyền đạt chủ đề “Kỹ năng bảo vệ bản thân và bảo vệ trẻ em qua môi trường mạng xã hội”. Giảng viên đã mời một số bạn học sinh chia sẻ những hiểu biết của mình về internet, mạng xã hội, nhu cầu và tần suất sử dụng của bản thân. Từ đó hiểu hơn được suy nghĩ của các em, hướng các em tham gia tích cực hơn vào nội dung truyền thông. Những lợi ích và tác hại khi sử dụng mạng được chỉ ra thông qua tình huống cụ thể, giúp các em có nhận thức tốt hơn về việc sử dụng internet một cách an toàn. Giảng viên cũng cung cấp và chia sẻ những kiến thức và kỹ năng như: nhận biết các hành vi xâm hại qua môi trường mạng; kỹ năng tự bảo vệ bản thân tốt hơn trước vấn nạn xâm hại hiện nay, nhất là xâm hại tình dục trên môi trường mạng và cách sử dụng internet an toàn cho lứa tuổi học trò, kinh nghiệm xử lý tình huống khi có nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng.

Ảnh: Lớp trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Vân Nội, huyện Đông Anh

Ảnh: Giảng viên và các em cùng tham gia giải quyết tình huống tình huống với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trẻ qua môi trường mạng xã hội’ tại xã Vân Nội.

      Tại xã Mai Lâm, giảng viên Hoàng Thị Thơm đã chia sẻ cho các em chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường và phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em”. Giảng viên Hoàng Thị Thơm đã giúp các em củng cố và mở rộng những hiểu biết về bạo lực học đường: các hình thức bạo lực học đường, nguyên nhận dẫn đến bạo lực, hậu quả của bạo lực học đường, các biện pháp phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó giảng viên còn đưa ra các câu hỏi, tình huống thực tế và kể những câu chuyện để các em tự nhận ra được giá trị bản thân mình, yêu thương bố mẹ, thầy cô, tôn trọng bạn học và những người xung quanh; kiểm soát cảm xúc của bản thân, nhận diện các nguy cơ bị xâm hại… Giảng viên cũng đã cho các em chơi trò chơi, trả lời những câu hỏi trắc nghiệm cụ thể, dễ hiểu, giúp cho em củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng phòng chống dụ dỗ, bắt cóc, bạo lực và xâm hại để các em biết tự bảo vệ chính mình, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ảnh: Lớp trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Mai Lâm, huyện Đông Anh.

      Bằng những nội dung thiết thực, cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của giảng viên, các lớp trang bị kỹ năng sống đã cung cấp thêm rất nhiều những kiến thức bổ ích cho các em. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội xin trân trọng cảm ơn huyện Đoàn Đông Anh, UBND các xã Cổ Loa, Mai Lâm, Vân Nội và các giảng viên đã đồng hành cùng Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trong hoạt động ý nghĩa này./.

Phạm Văn Ban – Trung tâm CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội