TIN TỨC

Trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2019 
Ngày đăng: 2022-06-14 02:49:33

Trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2019

31/05/2019 | 09:33

          Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, nhằm trang bị cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt những kiến thức cần thiết, kỹ năng cơ bản, hướng tới để hình thành những thói quen, biết quan sát, phát hiện nhận biết được những cử chỉ hành vi không bình thường để mình có cách đề phòng và tự bảo vệ bản thân; cũng như giúp các em có nhận thức, tự đánh giá khả năng, trình độ của mình để định hướng chọn nghề phù hợp cho tương lai. Trong các ngày từ 27/4 đến 29/5/2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã tổ chức các lớp trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp cho trẻ em tại 6 trung tâm đang chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tại Làng trẻ em Birla là Giảng viên Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty Cổ phần xây lắp và  bảo dưỡng cơ điện V.N.K. Anh là người trước đây có hoàn cảnh khó khăn được mọi người giúp đỡ đã vươn lên thành đạt, anh đã phân tích và mong muốn các bạn trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế học phổ thông đã có nhận thức và biết định hướng chọn nghề cho tương lai của mình. Anh đã phân tích, chia sẻ rằng chúng ta được sinh ra đã là điều tuyệt vời. Vậy chúng ta hãy trân trọng cuộc sống của mình và sống sao cho xứng đáng. Chắc chắn sau buổi học mỗi bạn sẽ hiểu và nhận thức sâu sắc những gì mình đang được giúp đỡ, mình đang có khả năng, tố chất gì từ đó mình phải có trách nhiệm trong cuộc sống của mình và với mọi người trong hiện tại cũng như tương lai.

Ảnh: Giảng viên Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty Cổ phần xây lắp và bảo dưỡng cơ điện V.N.K đang giảng kỹ năng sống tại Làng trẻ em Birla.

Đến với Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu và Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị Đống Đa, Giảng viên là võ sư Võ Hoài Nam – người rất có tâm huyết trong hoạt động giảng dạy kỹ nắng sống. Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng anh đã đạt được nhiều thành tích về hoạt động võ thuật. Tại hai Trung tâm, anh đã hướng dẫn trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng biết phát hiện những cử chỉ hành vi bất thường của người đối diện để mình chủ động tự vệ và phòng chống bạo lực, xâm hại ở trẻ. Trong các buổi học các em rất háo hức thực hành nhớ từng cử chỉ động tác, hành động  mà thầy giảng dạy. Lãnh đạo và cán bộ ở các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em cũng thấy được việc trang bị cho các em những kiến thức cơ bản và những kỹ năng tự vệ về phòng chống xâm hại là rất cần thiết và ý nghĩa.

Ảnh: Võ sư Võ Hoài Nam trang bị kỹ năng sống tại Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị Đống Đa.

Ảnh: Võ sư Võ Hoài Nam dạy kỹ năng tự vệ và phòng chống bạo lực, xâm hại tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu.

Đối với 3 lớp trang bị kỹ năng sống tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn; Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật Hà Nội và Trung tâm Hy vọng vì đối tượng là những trẻ em tự kỷ, trẻ em câm điếc nên Quỹ đã mời những giảng viên có kỹ năng dạy trẻ chuyên biệt. Với phương pháp truyền đạt bằng hình ảnh kết hợp với các giáo cụ trực quan, giảng viên đã giúp cho trẻ em tự kỷ và trẻ em bị câm điếc có được những kiến thức cơ bản để có thể tự phục vụ bản thân, biết cách phòng tránh xâm hại tình dục, biết thể hiện và đón nhận tình yêu thương…Đặc biệt, các giảng viên đã nhấn mạnh đến nội dung phòng chống xâm hại tình dục thông qua các bài tập tình huống để tìm hiểu nhận thức của các em về hành vi, hậu quả của việc bị xâm hại tình dục; Những cảnh báo giúp em nhận diện hành vi, chân dung cũng như những thủ đoạn của kẻ xâm hại tình dục…

 Ảnh: Khai mạc lớp trang bị kỹ năng sống tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội

Ảnh: Một buổi trang bị kỹ năng sống cho trẻ em tại Trung tâm Hy Vọng

Ảnh: Trang bị kỹ năng sống tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn

Kết thúc 6 lớp trang bị kỹ năng sống và hướng nghiệp, mặc dù mỗi lớp có nhóm đối tượng trẻ em với những hoàn cảnh và nhận thức khác nhau nhưng chúng tôi tin rằng Chương trình đã trang bị cho các em thêm những kiến thức, kỹ năng mới rất thiết thực và bổ ích. Đặc biệt là khi mà vấn đề xâm hại tình dục đối với trẻ em đang là một vấn đề nóng hiện nay, hy vọng rằng với những kiến thức đã được học, các em có thể biết cách tự bảo vệ mình, để tuổi thơ của các em sẽ mãi là khoảng thời gian bình yên, trong sáng nhất. Cảm ơn các giảng viên, lãnh đạo và cán bộ các đơn vị đã đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trong hoạt động ý nghĩa này./.