TIN TỨC

Người kết nối những trái tim 
Ngày đăng: 2022-06-14 02:58:57

Người kết nối những trái tim

04/07/2019 | 09:13

          Bệnh viện Tim Hà Nội lâu nay đã là một địa chỉ quen thuộc của những bệnh nhân mắc các vấn đề về tim mạch nói chung và trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh nói riêng.

Ngay từ năm 2010, năm đầu tiên thực hiện chương trình “Hà Nội vì trái tim trẻ thơ”, bệnh viện Tim Hà Nội đã là một trong những đơn vị tích cực phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội trong việc khám và phẫu thuật cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn Thành phố. Từ khi chương trình được triển khai đến nay, bệnh viện đã phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội khám tim mạch học đường vàsàng lọc miễn phí cho 16.377 trẻ, khám và hội chẩn chỉ định phẫu thuật cho 805 trẻ.

Để đạt được những kết quảấy là sự nỗ lực, tận tâm của các bác sỹ tại bệnh viện Tim Hà Nội, đặc biệt là chịNguyễnThị Thái – Phó phòng Công tác xã hội của bệnh viện, ngườiđiều phối các hoạt động khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em.

Ảnh: Chị Nguyễn Thị Thái (thứ 2 từ trái qua) cùng đoàn y, bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội khám tim mạch học đường tại Trường Tiểu học Tây Tựu B – quận Bắc Từ Liêm năm 2018

Sinh năm 1980 tại tỉnh Yên Bái, chịNguyễn Thị Tháiđã có 13 năm làm việc tại Bệnh viện tim Hà Nội, tháng 8-2013, Bệnh viện Tim Hà Nội đã quyết định đẩy mạnh công tác xã hội – từ thiện lên một tầm cao mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn khi chính thức thành lập Phòng Công tác xã hội. Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của bộ phận chuyên môn này là đẩy mạnh mọi hoạt động xã hội – từ thiện để ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trẻ em được phẫu thuật tim miễn phí. Cũng kể từđó, chị Thái gắn bó với nhiệm vụ công tác xã hội. Trong suốt 6 năm qua, chịđã phối hợp, trực tiếp tham gia gần 100 đợt khám tim từ thiện, với khoảng trên 70.000 đối tượng được hưởng lợi tại nhiềuđịa bàn miền núikhó khăn như Mường Lát (Thanh Hóa), Bạch Thông (Bắc Kạn), Tân Sơn (Phú Thọ), hay những vùng biểnđảo xa xôi như Bạch Long Vĩ (Hải Phòng)…

Ảnh: Chị Thái (áo hồng) trong chuyến công tác tại Mường Lát – Thanh Hóa

Với vai trò là ngườiđiều phối các hoạt động khám sàng lọc và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. Trong quá trình phối hợpgiữaQuỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội và Bệnh viện Tim Hà Nội; chị luôn nhiệt tình, chủ động sắp xếp thời gian, bố trí nhân lực hợp lý để việc khám tim mạch tại các huyện khó khăn củaThành phố Hà Nội được thuận lợi và thành công. Bên cạnh sự nỗ lực và tận tâm với công việc, chị có tấm lòng yêu thương và chia sẻ những khó khăn cùng với gia đình trẻ khi nhập viện phẫu thuật, luôn tạođiều kiệntốiđacho gia đình trong việc chăm sóc trẻ sau phẫu thuật; sắp xếp lịch phẫu thuật vào kì nghỉ hè để không làm gián đoạn quá trình học tập của các em; đồng thời tích cực kết nối với các nhà hảo tâmkhácđể trẻ nhận được hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Khi tham gia những chương trình khám tim học đường cho trẻ em tại các quận/huyện/thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, chị luôn hòa đồng, ân cần với các em nhỏ, hướng dẫn các em từ việc xếp hàngđi đứng, tới việc vào khám như thế nào? khám xong thì làm gì tiếp theo…Chị luôn nhẹ nhàng và thể hiện tình yêu thương với các em.

Ảnh: Hướng dẫn các em học sinh xếp hàng chờ tới lượt khám

Là một người phụ nữ, cũng là một người mẹ, khi nhìn thấy các cháu nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh chị không khỏixót xa và thương cảm với các em và gia đình. Chịđã cố gắng vận động cácđơn vị, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm để hỗ trợ các em về kinh phí phẫu thuật, cũng như tạo điều kiện cho các em khi nằm việnđể được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe nhằm giúp các em phục hồinhanh hơn, có cơ hội phát triển tốt hơn để có thể tự chăm sóc bản thân và lo cho tương lai của mình sau này.

Ngoài chương trình khám tim mạch miễn phí, hay những hoạt động hỗ trợ phẫu thuật cho bệnh nhi, vào các dịp lễ, tết chị và tập thể phòng Công tác xã hội đã chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tặng quà, tổ chức các hoạt động cộng đồng cho các bệnh nhi, bệnh nhân phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện. Tổ chức, hướng dẫn các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tặng quà nhân dịp Tết thiếu nhi 1-6, tặng qùa Noel, mang lại niềm vui giúpcác em phục hồi tốt hơn. Bên cạnhđó chị cũng thường xuyên tham gia điều phối các hoạt động chạy từ thiện “chạy vì trái tim” nhằm kêu gọiủng hộ cho những bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng.

Ảnh: Chị Thái (áo blu) trong chương trình tặng quà Noel cho bệnh nhi năm 2016

Với những nỗ lực không ngừng, sự tậm tâm trong công việc, chịđã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bệnh viện, của Bộ Y tế ghi nhận sự cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội.  Năm 2017 chị Nguyễn ThịTháiđượclãnhđạo Bệnh viện Tim Hà Nội bổ nhiệm vị trí phó phòng Công tác xã hội, trên cương vị mới chị có thểđóng góp nhiều hơn trong việc chăm sóc người bệnh, đặc biệt là đối với bệnh nhi.

Những sự hỗ trợ quý báu từ chịNguyễn Thị Thái đã góp phầnmang lại cho rất nhiều trẻ em trên địa bàn Thành phố một trái tim khỏe, một tương lai mới tươi sáng hơn, không còn những nỗi sợ hãi thường trực về căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. Chị xứngđáng là một gương “Người tốt việc tốt” để mọi người học tập và noi theo.