TIN TỨC

SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI HÀ NỘI Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Ngày đăng: 2022-07-01 04:36:14

SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI HÀ NỘI

Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

 

Thực hiện Kế hoạch số 32/KH – UBND ngày 25/01/2019 của UBND Thành phố về việc giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Thành phố năm 2019; Kế hoạch số 78/KH – UBND ngày 27/3/2019 Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ – CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh ( PCI ) thành phố Hà Nội năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Kế hoạch số 219/KH – UBND ngày 04/12/2018 của UBND Thành phố Triển khai Đề án “ Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 19/KH – UBND ngày 25/01/2017 về việc thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2010. Vừa qua tại Hội trường Đa năng – Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội, thôn Xuân Thủy, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động.

 

 

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Lãnh đạo Ban tuyên giáo Thành ủy, Ban Văn hóa xã hội – Hội đồng nhân dân Thành phố, Lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, quận Hà Đông và thị xã Sơn Tây; Lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và Lãnh đạo các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, ký kết hợp đồng đào tạo lao động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để sau khi học sinh tốt nghiệp sẽ về làm việc tại doanh nghiệp.

Mục tiêu của Hội nghị là  nâng cao chất lượng công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, người học và xã hội về giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời đổi mới phương pháp tư vấn, định hướng về nghề nghiệp – việc làm nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên và người lao động lựa chọn việc học nghề, cơ sở đào tạo để sau khi học nghề tìm được việc làm, tự tạo được việc làm cho bản thân, gia đình, xã hội. Thúc đẩy mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hệ thống doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và tuyển dụng lao động sau học nghề.

 

 

Để khắc phục tình trạng học sinh sau khi tốt nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không tìm được việc làm, đồng thời gắn việc đào tạo với cơ sở sử dụng lao động sau đào tạo, đào tạo theo địa chỉ. Doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo,cùng với cơ sở đào tạo thực hiện mục tiêu đào tạo nên nhiều học sinh trong quá trình học nghề đã được doanh nghiệp trả tiền do quá trình học đã tạo ra được sản phẩm và tiêu thụ được trên thị trường. ( học sinh có việc làm ngay khi chưa tốt nghiệp). Hình thức các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hợp tác với các doanh nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2018 đã có 753 doanh nghiệp ký kết chương trình, giáo trình, hình thức phối hợp, liên kết đào tạo. Kết quả là 113.945 học sinh, sinh việc học  nghề trong đó  đã có 12.212 học sinh, sinh viên khi vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố đã được doanh nghiệp đặt hàng đào tạo và sau khi tốt nghiệp về doanh nghiệp làm việc. Đã có 510 nghành nghề được các doanh nghiệp tham gia đào tạo, gắn chặt quá trình đào tạo lý thuyết  với công nghệ, máy móc, thiết bị đang được các doanh nghiệp sử dụng nên đã khắc phục được tình trạng doanh nghiệp phải đào tạo lại do các trang thiết bị đào tạo không tương thích với trang bị máy móc, công nghệ tại doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện tiếp nhận học sinh đến thực tập, hỗ trợ trang thiết bị, nguyên nhiên vật liêu, vật tư cho học sinh thực tập, hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với số kinh phí là; 11.161.432.000 đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã hợp tác với 512 doanh nghiệp với chỉ tiêu đặt hàng đào tạo và tuyển dụng là 15.316 lao động.

Được trực tiếp thăm các gian hàng tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề và trình diễn kỹ năng nghề. Trong hội nghị đã có 25 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 1.000 chỉ tiêu ở các vị trí việc làm. Chứng kiến lễ ký kết giữa 24 cơ sở đào tạo với 512 doanh nghiệp tại Hội nghị đã chứng minh hướng đi đúng trong việc gắn kết giữa cơ sở đào tạo với đơn vị sử dụng lao động đã tạo ra thay đổi trong nhận thức của học sinh trong quá trình định hướng nghề nghiệp. Có rất nhiều học sinh các trường trung học cơ sở đã lựa chọn việc học trung cấp nghề, cao đẳng nghề ngay sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Ông Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ, hàng năm nhà trường được tiếp nhận số tiền tài trợ học bổng và trang thiết bị dạy nghề với giá trị lớn từ các doanh nghiệp đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo. Từ mối quan hệ chặt chẽ với hơn 400 trường học, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội trong nước và quốc tế thông qua Trung tâm quan hệ doanh nghiệp đã đảm bảo 100% sinh viên đều được đi thực tập, trong đó có 30% sinh viên được đào tạo tại doanh nghiệp nên số sinh viên có việc làm trước khi ra trường đạt tỷ lệ trên 85%, sau 6 tháng tốt nghiệp đạt trên 96%. Đặc biệt nghề Điện, Điện tử, Hàn, Cắt gọt kim loại, chăm sóc sắc đẹp 100% sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp.

Từ một Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động trong nền kinh tế thị trường tôi nhận thấy hoạt động trên cần được triển khai thường xuyên sẽ góp phần thay đổi nhận thức của các cấp bộ đảng, chính quyền và người dân về vai trò của việc học nghề. Đặc biệt là việc thực hiện phân luồng học sinh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đó là người dân có cơ hội học tập suốt đời, vì vòng đời của khoa học và công nghệ thay đổi rất nhanh do đó người học phải thường xuyên được cập nhật kiến thức, kỹ năng mới đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp. Cần cái gì thì học cái đó để tiết kiệm thời gian và chi phí học tập. Đúng như triết lý giáo dục của tổ chức Gáo dục Quốc tế  UNESCO đã khẳng định:   Học để biết, Học để làm, Học để tồn tại, Học để chung sống  do đó khi đã có nghề nghiệp thì sẽ có việc để làm và có thu nhập tương ứng với chất lượng dịch vụ do ta cung cấp cho thị trường. Có nghề nghiệp giúp chúng ta tồn tại. Trình độ tay nghề càng cao thì thu nhập càng cao, khi được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục mỗi cá nhân sẽ có cách ứng xử phù hợp để chung sống và thích ứng với nhiệm vụ được giao, hòa nhập vào đời sống gia đình, cộng đồng. Có nghề nghiệp cũng là thước đo giá trị xã hội của mỗi cá nhân trong gia đình, cộng đồng và trong  xã hội./.

 

Nguyễn Ngọc Minh