TIN TỨC

Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức Hội thi "Tìm hiểu về nghề công tác xã hội"
Ngày đăng: 2022-11-08 16:33:25

         Hưởng ứng ngày Công tác xã hội thế giới, nhằm đánh giá, tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội đồng thời để toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm hiểu thêm về nghề công tác xã hội, ngày 7/11/2022, tại Hội trường Cơ sở 2, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức hội thi “Tìm hiểu về nghề công tác xã hội”. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Hồng Dân – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội; đồng chí Dương Tuyết Nhung – Trưởng phòng Bảo trợ xã hội; các đồng chí Lãnh đạo và toàn thể viên chức, người lao động Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Hồng Dân – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội phát biểu tại Hội thi

         Mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ do viên chức và người lao động biểu diễn. Mỗi tiết mục là một màu sắc, tất cả đều được đầu tư công phu và mang âm hưởng tươi vui đầy sức sống.

Ảnh: Một tiết mục văn nghệ trong chương trình

         Phần chính của Hội thi là hai phần thi: trắc nghiệm và xử lý tình huống, 6 phòng, đội là 6 đội thi.

         Phần thi trắc nghiệm mỗi đội thi có 10 câu hỏi, mỗi câu hỏi trả lời trong vòng 30 giây. Các câu hỏi xoay quanh  các nguyên tắc, giá trị nền tảng của nghề công tác xã hội, vai trò của nhân viên công tác xã hội, chương trình và chiến lược phát triển công tác xã hội…Có 5 đội thi trả lời đúng 10/10 câu hỏi, 1 đội  trả lời được 9/10 câu. Phần thi đã cho thấy viên chức, người lao động của Trung tâm rất quan tâm tới nghề công tác xã hội, dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và có được những kiến thức, hiểu biết sâu sắc về nghề mình đang làm.

   Ảnh: Đội thi tham gia phần thi trắc nghiệm

         Phần thi tình huống thực sự là một sân khấu để các phòng, đội biểu diễn. Mỗi viên chức, người lao động như là một diễn viên thực thụ. Tất cả đều là những công việc mà các phòng đội đã và đang làm nhưng qua tình huống mà các phòng đội thể hiện, mọi người được trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc. Từ vấn đề bạo lực gia đình mà phòng tư vấn và trợ giúp diễn tả đến vấn đề chăm sóc sức khỏe đối tượng của phòng Y tế nuôi dưỡng, những vất vả, khó khăn khi chăm đối tượng ở viện của phòng Tiếp nhận, quản lý và chăm sóc đối tượng; vấn đề giải quyết các thủ tục thăm thân của phòng Hành chính, vấn đề tập trung đối tượng của đội trật tự xã hội theo quyết định 6053; công tác vận động tài trợ và trợ giúp đối tượng của phòng Quản lý Quỹ  Bảo trợ trẻ em và phát triển cộng đồng. Viên chức, người lao động các phòng, đội khóc, cười theo nhân vật mà mình thể hiện thực sự đã chạm tới cảm xúc của người xem. Mặc dù thời gian luyện tập không nhiều nhưng có thể nói viên chức, người lao động ở tất cả 6 phòng, đội trung tâm đã rất nghiêm túc đầu tư cho phần thi tình huống cả về nội dung kịch bản, diễn xuất và trang phục biểu diễn. Kết quả phần thi tình huống: Đội trật tự xã hội được điểm tối đa 10 điểm, phòng Tư vấn và trợ giúp 9,5 điểm; phòng Tiếp nhận, quản lý và chăm sóc đối tượng 9 điểm; phòng Quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em và phát triển cộng đồng 8,5 điểm; phòng Y tế nuôi dưỡng 8 điểm và phòng Tổ chức Hành chính 7 điểm.

Ảnh: Đội thi tham gia phần thi tình huống

         Kết thúc cả 2 phần thi, Đội trật tự xã hội dành giải nhất, giải nhì là phòng Tư vấn và trợ giúp, giải 3 là phòng Tiếp nhận, quản lý và chăm sóc đối tượng , các phòng Quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em và phát triển cộng đồng; Y tế nuôi dưỡng và Tổ chức Hành chính được giải khuyến khích.

Ảnh: Đ/c  Nguyễn Hồng Dân – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội; đồng chí Dương Tuyết Nhung – Trưởng phòng Bảo trợ xã hội và các đồng chí trong Ban Giám đốc Trung tâm chúc mừng các đội thi

         Hội thi “Tìm hiểu về nghề công tác xã hội” của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Hội thi diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, sôi nổi nhưng cũng không kém phần quyết liệt. Toàn thể viên chức, người lao động của trung tâm đã nghiêm túc học hỏi, phát huy kiến thức trong phần thi trắc nghiệm; thể hiện kỹ năng, tinh thần học hỏi, nghiêm túc trong phần thi xử lý tình huống có đặc thù riêng về tính chất công việc của từng phòng, đội. Thông qua Hội thi giúp viên chức, người lao động Trung tâm hiểu thêm về công việc của nhau, để có sự chia sẻ, đồng cảm và có cái nhìn tổng thể về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, góp phần gắn kết các cá nhân để cùng thực hiện mục tiêu chung là đưa Trung tâm ngày càng phát triển, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Ảnh: Đ/c Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phát biểu bế mạc Hội thi

         Đây thực sự là dịp sinh hoạt chính trị lan tỏa, sâu rộng, đồng thời là đợt tập huấn nghiệp vụ và học tập kinh nghiệm trực tiếp, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực của đội ngũ viên chức và người lao động Trung tâm. Điều đọng lại cuối cùng sau Hội thi chính là sự đoàn kết, gắn bó giữa viên chức và người lao động Trung tâm, lòng yêu nghề, yêu thương đồng nghiệp, như đồng chí Giám đốc Trung tâm đã phát biểu bế mạc Hội thi: Tôi yêu Trung tâm và yêu tất cả các đồng nghiệp của tôi.

Một số hình ảnh tại hội thi:

 Ảnh: Các đội thi tham gia phần thi tình huống

Thái Thị Thu Huyền – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội