TIN TỨC

Hội thảo “Tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân”
Ngày đăng: 2022-11-25 11:15:24

         Việc hỗ trợ và đảm bảo quyền, lợi ích của các nạn nhân là một trong các ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân. Quá trình chuyển tuyến và hỗ trợ nạn nhân luôn đòi hỏi sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức và cá nhân tham gia. Nhằm đảm bảo quá trình hỗ trợ và phối hợp liên ngành giữa các đơn vị tổ chức, diễn ra nhanh chóng, kịp thời, cần có sự hướng dẫn cụ thể giúp các đơn vị liên quan nâng cao nhận thức về vị trí và vai trò của mình trong quá trình chuyển tuyến, từ đó phối kết hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan và hỗ trợ nạn nhân tốt hơn.

         Nhận thấy nhu cầu và tầm quan trọng của việc hướng dẫn về chuyển tuyến liên ngành trong hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm Liên Họp Quốc (UNODC) và Bộ Tổng chưởng lý AUSTRALIA ngày 21/11/2022 tổ chức Hội thảo Tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân” tại Khách sạn Grand Vista, 146 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Tham gia Hội thảo có bà Nguyễn Thuỳ Dương – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, đại diện Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp Quốc, Bộ Tổng chưởng lý Australia và đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Tào án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Chi Cục phòng chống tệ nạn xã hội, Trung tâm công tác xã hội 21 tỉnh phía bắc. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cử 02 cán bộ tham dự.

Ảnh: đại biểu tham dự Hội thảo

         Tại buổi Hội thảo đại diện Bộ Tổng chưởng lý Úc chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phối hợp giữa cơ quan Chính phủ Úc với ứng phó nạn mua bán người và cách tiếp cận của Úc trong xác định, chuyển gửi nạn nhân và công tác đào tạo cán bộ tuyến đầu. Trong đó có phương pháp tiếp cận toàn diện, phối hợp thực thi pháp luật, cơ chế phối hợp trong phòng chống, hỗ trợ cho người bị buôn bán.

         Cũng trong buổi Hội thảo, đại diện Cục phòng chống tệ nạn xã hội đã giới thiệu Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán số 2548/QCPH-LĐTBXH-CA-QP-NG ngày 18/7/2022. Tại buổi hội thảo đại biểu tham dự cùng nhau thảo luận về Dự thảo tài liệu phối hợp liên ngành trong công tác chuyển tuyến hỗ trợ nạn nhân mua bán.

Ảnh: Đại biểu thảo luận nhóm

         Thông qua Hội thảo đã giúp đơn vị liên quan nâng cao nhận thức về vị trí và vai trò của mình trong quá trình hỗ trợ, chuyển tuyến nạn nhân mua bán, từ đó phối kết hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tốt hơn.

Hoàng Văn Việt – Trung tâm CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội