TIN TỨC

"Hạnh phúc trong công việc”
Ngày đăng: 2022-11-26 19:00:26

         Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội bức xúc cũng nảy sinh như: bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tệ nạn cờ bạc, nghiện ma túy hay mại dâm…

         Nghề công tác xã hội ra đời với sứ mệnh cao cả là nỗ lực hành động nhằm giảm thiểu những rào cản trong xã hội, giảm thiểu sự bất công, bất bình đẳng, góp phần vào hoạch định chính sách và tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ, từ đó “phòng ngừa – chữa trị – giải quyết” các vấn đề xã hội một cách triệt để.

         Là cầu nối với những mảnh đời không may mắn, nhưng chính bản thân những người làm công tác xã hội lại chịu áp lực không nhỏ từ chính công việc và thân chủ của mình. Công việc hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều thân chủ với những trạng thái tâm lý khác nhau, mà đa phần là tâm lý tiêu cực, chán chường, đòi hỏi nhân viên công tác xã hội phải kiên trì, tận tình, ân cần để khiến thân chủ hài lòng và an tâm, hợp tác cùng vượt qua khó khăn. Những áp lực từ công việc đôi lúc khiến nhân viên công tác xã hội nản lòng.

         Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, mặc dù mới ra đời chưa tròn 1 năm, nhưng do đặc thù công việc, cùng với số lượng các vụ việc ngày càng nhiều và phức tạp khiến đội ngũ viên chức và người lao động của Trung tâm cảm thấy căng thẳng. Hiểu rõ những băn khoăn, trăn trở của nhân viên, ngày 25/11/2022, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức buổi chia sẻ với chủ đề “Hạnh phúc trong công việc”, với sự tham dự của đồng chí Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm cùng các đồng chí trong ban giám đốc và toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm.

Ảnh: Thạc sỹ Vũ Ngọc Hoa chia sẻ với các học viên

         Giảng viên của chương trình chia sẻ là Thạc sỹ Vũ Ngọc Hoa – Giám đốc Công ty TNHH tư vấn, huấn luyện và đào tạo Khai Sáng, nhà huấn luyện NLP hàng đầu Việt Nam và Huấn luyện viên NLP cấp Master Quốc tế được công nhận toàn cầu của Hiệp hội NLP Hoa Kỳ. Thạc sỹ Vũ Ngọc Hoa đồng hành cùng Trung tâm từ năm 2019 với nhiều hoạt động như đào tạo, giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của lớp học “Tỏa sáng” thay đổi nhận thức, từ đó vượt khó vươn lên; cùng với việc trang bị kiến thức, cô Vũ Ngọc Hoa còn dành cho các em những suất học bổng đào tạo NLP trị giá hàng trăm triệu đồng. 

         Thạc sỹ Vũ Ngọc Hoa chia sẻ về triết lý “Đời thay đổi khi bạn thay đổi“, mỗi người đều phải có trách nhiệm với chính bản thân mình; cuộc sống khó khăn hay bế tắc đều do cái nhìn của mỗi con người và chính bản thân người đó phải nỗ lực để vượt qua chứ không nên oán trách hay trông chờ vào sự giúp đỡ từ bên ngoài. Đối với những con người gặp bất trắc hay rào cản xã hội tìm đến nhân viên công tác xã hội cũng vậy, họ là những “cuộc đời vỡ vụn” và nhiệm vụ của nhân viên công tác xã hội là giúp thân chủ của mình tự vượt qua, tự hàn gắn những đổ vỡ đó để tìm ra lối thoát cho cuộc đời của mình. Đây chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhân viên công tác xã hội khi chứng kiến những khó khăn của đối tượng yếu thế từng bước được tháo gỡ, bởi “Cứu một người bằng xây bảy tòa tháp”.

Ảnh: Thạc sỹ Vũ Ngọc Hoa chia sẻ với các học viên

         Bên cạnh đó, nhân viên công tác xã hội còn có niềm hạnh phúc riêng khi dùng chính kiến thức, kĩ năng của mình để cư xử với đồng nghiệp, tôn trọng, gắn bó, yêu thương nhau hơn. Xác định được vị trí của mình sẽ giúp mối quan hệ trong công sở hài hòa, luôn tạo được không khí vui vẻ, khích lệ nhau, cùng giúp nhau tiến bộ trong công việc. 

         Thạc sỹ Vũ Ngọc Hoa hướng dẫn các học viên cách chú ý quan sát nhận ra những thay đổi dù là nhỏ nhất của thân chủ từ ánh mắt, cử chỉ, khuôn mặt, sắc da… để có thể nhận biết được tâm lý của thân chủ, giúp tiếp cận dễ dàng hơn, thấu hiểu hơn, giúp thân chủ cởi mở, tin tưởng nhân viên công tác xã hội, bộc bạch hết những khó khăn, uẩn khúc của mình từ đó tìm ra hướng đi phù hợp. 

Ảnh: Hoạt động tập thể

         Bên cạnh những kĩ năng, kiến thức và các cân bằng công việc, các học viên còn chơi một số trò chơi, thực hiện một số hoạt động tập thể giúp thư giãn, thoải mái, và có những tiếng cười sảng khoái; những hoạt động này hoàn toàn có thể thực hiện tại công sở tạo không khí vui tươi, giảm bớt căng thẳng trong công việc. Thông qua các hoạt động vui chơi, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong đơn vị.

         Bằng cách truyền đạt dễ hiểu, tận tâm, tạo không khí thân mật, hòa đồng, cô Vũ Ngọc Hoa đã giúp tập thể viên chức và người lao động của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội thay đổi nhận thức của mình về nghề công tác xã hội, tuy vất vả nhưng cao quý, đáng tự hào.

Ảnh: Cô Vũ Ngọc Hoa cùng tập thể viên chức và người lao động Trung tâm

         Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội xin trân trọng cảm ơn cô Vũ Ngọc Hoa, dù hết sức bận rộn, lịch đào tạo cho các tổ chức, cá nhân rất dày với chi phí lên tới hàng nghìn USD cho mỗi buổi, nhưng cô vẫn sẵn sàng giúp đỡ, ủng hộ, dành thời gian đến với Trung tâm; chia sẻ những kiến thức, kĩ năng, cách thức giải tỏa thực sự hữu ích, để mỗi viên chức và người lao động của Trung tâm tìm được niềm hạnh phúc trong công việc. Trung tâm hi vọng trong thời gian tới sẽ được cô Vũ Ngọc Hoa tiếp tục có những chương trình chia sẻ, trao đổi ý nghĩa cho viên chức và người lao động Trung tâm.

Ngô Thị Lục- Trung tâm CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội