TIN TỨC

Lớp học Tỏa sáng tháng 12 năm 2022
Ngày đăng: 2022-12-06 09:49:57

         Định hướng nghề nghiệp có thể được hiểu là việc mà cá nhân mỗi người tự đặt ra các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Các lựa chọn này cần đảm bảo phù hợp với khả năng, sở thích, tính cách, điều kiện gia đình,…, và những yếu tố khác có liên quan đến từng nghề nghiệp cụ thể như mức thu nhập, cơ hội việc làm. Đối với các em học sinh THPT, đây chính là thời điểm thích hợp đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề và trường học phù hợp. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, định hướng nghề nghiệp sớm giúp các em chọn được trường Đại học, cao đẳng phù hợp với bản thân từ đó sẽ giúp các em có niềm đam mê và yêu thích công việc, và đạt được thành công trong tương lai.

         Ngày 04/12/2022, tại Hội trường 45 Bà Triệu, Hà Đông, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các nhà tài trợ triển khai lớp học “Tỏa sáng” tháng 12 cho các em học sinh phổ thông trung học có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt. Lớp học được đón chú Đinh Tiến Đức – Giám đốc chi nhánh ngân hàng Tiên Phong, cô Hoàng Thị Minh Phương – Chuyên viên hướng nghiệp, cô Bùi Thị Hà – Chuyên viên hành chính nhân sự Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK, chú Nguyễn Bá Quốc – Tổng giám đốc Công ty Irmepha Việt Nam, Lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội và sự có mặt của 41 em vượt khó học tốt.

Ảnh: Cô Hoàng Thị Minh Phương – Chuyên viên hướng nghiệp đang chia sẻ tại lớp học

Ảnh: Cô Bùi Thị Hà – Chuyên viên hành chính nhân sự Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK đang cho các em hoạt động tương tác

         Mở đầu buổi học, các em được cô Hoàng Thị Minh Phương và cô Bùi Thị Hà giúp ôn lại kiến thức về 6 nhóm tính cách của Lý thuyết mật mã Holland trong Hướng nghiệp bằng Hoạt động “Người đội mũ”: Có 06 nhóm, mỗi nhóm cử 02 bạn lên để tham gia hoạt động, trong đó 1 người sẽ đóng vai “Người đội mũ”. Mục đích của hoạt động này là để chỉ ra được đặc điểm tính cách, sở thích của “Người đội mũ” thông qua các hoạt động tương tác. Cô Phương và cô Hà cũng giới thiệu cho các em về Bản đồ thế giới nghề nghiệp của Tiến sĩ Dale Prediger với khái niệm về 4 nhiệm vụ công việc: “Làm việc với Dữ liệu”, “Làm việc với Ý tưởng”, “Làm việc với Sự vật” và “Làm việc với Con người”;  sự tương quan giữa 6 nhóm sở thích nghề nghiệp Holland và bản đồ thế giới nghề nghiệp.. Đây là một công cụ rất hữu ích cho học sinh sinh viên trong bước đầu tìm hiểu những ngành nghề có thể phù hợp với bản thân.

Ảnh: Các em học sinh đang tham gia hoạt động tương tác “Người đội mũ”

         Chú Nguyễn Bá Quốc – Tổng giám đốc Công ty Irmepha Việt Nam thì chia sẻ cho các em về kỹ năng “Giao tiếp hiệu quả. Giao tiếp không phải hoàn toàn đóng vai trò quan trọng nhất, nhưng kỹ năng mềm này lại thực sự cần thiết đầu tiên để giúp bạn đạt đến một thành công nhất định nào đó trong cuộc sống, sự nghiệp. Có 04 mục tiêu chính của giao tiếp: Giúp người nghe hiểu những dự định của bạn, có được sự phản hồi từ người nghe, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người nghe và truyển tải những thông điệp. Để giao tiếp thành công là cả một nghệ thuật mà chính bản thân chúng ta phải là người chủ động học hỏi và rèn luyện từng bước. Có rất nhiều kỹ năng để giao tiếp hiệu quả khác nhau, nhưng chú Quốc đã tóm lược lại cho các em 3 kỹ năng quan trọng nhất là “nói, nghe và hỏi”, việc kiểm soát các kỹ năng khéo léo, nhanh nhạy sẽ giúp để lại ấn tượng tốt, giúp tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh.

Ảnh: Chú Nguyễn Bá Quốc –  Tổng giám đốc Công ty Irmepha Việt Nam đang chia sẻ tại lớp học

         Lớp học diễn ra trong không khí sôi nổi, mang lại nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích cho các em thông qua các phương pháp truyền đạt lôi cuốn, hấp dẫn, các hoạt động nhóm giúp các em khám phá được bản thân. Như thường lệ các cô chú bảo trợ lớp học “Tỏa sáng” trao cho mỗi em 1 triệu đồng/tháng. Phần kinh phí gửi đến các em tuy không lớn nhưng đã góp phần khích lệ tinh thần học tập, phấn đấu vươn lên. 

         Thay mặt các em tham gia lớp học, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trân trọng cảm ơn những đóng góp của các nhà hảo tâm giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn thực hiện được ước mơ, hoài bảo của mình. Mong rằng trong thời gian tới, các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em trong các hoạt động hỗ trợ trẻ em trên địa bàn Thành phố.

Một số hình ảnh tại lớp học:

Ảnh: Các em học sinh đang tham gia hoạt động tương tác

Ảnh: Các em học sinh đang tham gia hoạt động tương tác

Ảnh: Các em học sinh đang tham gia hoạt động tương tác

Trần Hữu Trọng – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội