TIN TỨC

Lớp học Tỏa sáng tháng 7 năm 2023
Ngày đăng: 2023-07-25 15:39:50

         Ngày 23/7/2023, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các nhà tài trợ triển khai lớp học “Tỏa sáng” tháng 7 cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt được lựa chọn từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

         Trao đổi tại lớp học có chú Đinh Tiến Đức – Giám đốc Chi nhánh ngân hàng Tiên Phong, chú Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK, cô Nguyễn Thanh Ngà – Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng – Chuyên viên Tâm lý học Trường THPT Đinh Tiên Hoàng và cô Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội.

         Mở đầu buổi học, cô Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội quán triệt đến các em học sinh lớp Tỏa sáng về việc phải tuân thủ nề nếp lớp học. Ngoài việc phải có mặt đầy đủ, đúng giờ tại lớp học thì các em cần tích cực hơn nữa trao đổi giao lưu, hoạt động nhóm để thêm gắn bó và phát triển hơn trong học tập; không nên đến lớp chỉ để “tham dự”, mà hãy “tham gia” để có trải nghiệm riêng của mình chứ không phải ngồi nghe trải nghiệm của người khác.  Ngoài ra, các em cần xác định rõ là đến lớp không chỉ để nhận mỗi kinh phí hỗ trợ 1 triệu đồng/ tháng mà các em còn được trau dồi thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học tập và cuộc sống sau này. Hơn thế nữa, các em cần biết trân trọng thời gian, công sức mà các cô, các chú đã bỏ ra hỗ trợ, giúp đỡ, lo lắng cho các em, giúp các em có một môi trường tốt để phát triển.

         Tiếp theo, các em học sinh thi Đại học năm nay được chú Đinh Tiến Đức – Giám đốc chi nhánh ngân hàng Tiên Phong mời lên để lần lượt giới thiệu về bản thân, kết quả thi Đại học nguyện vọng được học ngành nào, trường nào.  Khác với thời gian đầu tham gia lớp học, các em đều là người nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin…, thì giờ đây, các em đã có thể tự tin, mạnh dạn đứng trước lớp, trước các cô chú giảng viên và các bạn để chia sẻ về bản thân mình.

Ảnh: Các em học sinh thi Đại học năm nay chia sẻ trước lớp

         Tiếp theo phần chia sẻ của các em học sinh thi Đại học, chú Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK cho các em tham gia một hoạt động dạy với chủ đề “Giá trị cuộc sống”. Chú Ninh Việt Tú sẽ đưa ra một tình huống cho các nhóm, các thành viên mỗi nhóm sẽ hóa thân thành các nhân vật trong tình huống rồi thảo luận, trao đổi để tìm ra cách xử lí tốt nhất. Sau khi tất cả các nhóm trình bày xong quan điểm của mình, chú Tú kết luận: “Các em hãy dành thói quen nghĩ về cuộc đời để tìm ra lẽ sống của chính mình, để rồi một ngày kia các em sẽ được hạnh phúc với nó và hãy biết trân quý cơ hội được sống trên đời này”.

Ảnh: Chú Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK chia sẻ tại lớp học.

         Trong buổi học, cô Nguyễn Thanh Ngà – Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng – Chuyên viên Tâm lý học Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ cho các em về “Tháp nhu cầu Maslow” gồm năm tầng tương ứng với năm cấp độ nhu cầu của con người. Mỗi tầng của kim tự tháp phản ánh theo những mức độ phức tạp khác nhau, càng lên cao thì nhu cầu của con người càng cao hơn (05 tầng nhu cầu đó là: Nhu cầu sinh lý; nhu cầu an toàn; nhu cầu được giao lưu tình cảm, được thuộc về; nhu cầu được kính trọng, quý mến; nhu cầu được thể hiện bản thân). Nếu biết cách vận dụng tháp nhu cầu Maslow, các em và mọi người xung quanh em có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn, khám phá được những tiềm năng trong mình cũng như nhìn thấy được khả năng đặc biệt của người khác, từ đó con người sẽ gắn kết, hòa hợp hơn.

Ảnh: Cô Nguyễn Thanh Ngà – Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng – Chuyên viên Tâm lý học Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ tại lớp học

         Qua buổi học hôm nay, các em đã được thực hành, trải nghiệm, rèn luyện những kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình,… qua đó giúp các em xác định được lẽ sống của bản thân từ đó hiểu được giá trị sống và biết trân trọng những gì mình đang có…

Ảnh: Các nhóm trình bày bài thảo luận trước lớp

         Bên cạnh việc được trang bị kiến thức và kỹ năng, như thường lệ mỗi em  tham gia lớp học đều được các cô, chú trao 1.000.000đ tiền mặt, số tiền tuy không lớn nhưng giúp các em phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

         Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành để tổ chức được lớp học “Tỏa sáng” dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn; chúc các thành viên lớp Tỏa sáng – đặc biệt là các bạn vừa thi đại học thực hiện được ước mơ của mình./.

Một số hình ảnh tại lớp học:

Ảnh: Hoạt động thảo luận nhóm của các em học sinh lớp Tỏa sáng

Ảnh: Các nhóm trình bày bài thảo luận trước lớp

 Trần Hữu Trọng – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội