TIN TỨC

Hội thảo Công tác xã hội trong hỗ trợ đối tượng yếu thế phục hồi sau biến cố
Ngày đăng: 2023-08-30 16:50:15

         Trong những năm vừa qua, chúng ta chứng kiến và trải qua những biến cố về thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề tới đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá của mỗi quốc gia nói chung cũng như tác động rất lớn đến tâm lý, đời sống xã hội của các cá nhân nói riêng như: mất việc làm, mất người thân, bị khủng hoảng, áp lực tâm lý. Phục hồi sau những biến cố trên đòi hỏi các cá nhân, đặc biệt là người yếu thế cần có sự hỗ trợ, hiểu biết, một số kỹ năng đặc thù để đứng dậy, vươn lên trong cuộc sống.

         Ngày 29/8/2023, tại Hà Nội, Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức hội thảo “Công tác xã hội trong hỗ trợ đối tượng yếu thế phục hồi sau biến cố”

         Dự Hội thảo có ông Lục Mạnh Hiển – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lao động xã hội, các nhà khoa học, giảng viên, các cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội, các nhà thực hành, giảng viên khoa Công tác xã hội các trường Đại học, cao đẳng, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, sinh viên, học viên cao học ngành Công tác xã hội – Trường Đại học Lao động – Xã hội.    

Ảnh: Ông Lục Mạnh Hiển- Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội phát biểu tại Hội thảo

         Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hải- Phó trưởng khoa Công tác xã hội (Trường Đại học Lao động xã hội) trình bày đề dẫn Hội thảo. Theo đó, biến cố có thể có nhiều hình thức, từ bạo lực giữa các cá nhân, tấn công tình dục và biến cố y tế cho đến thảm hoạ thiên nhiên, áp bức hay sự bất công, biến cố liên quan đến chiến tranh và sự ra đi đột ngột của một thành viên trong gia đình… Thực hành công tác xã hội sau biến cố cần hiểu các tác động, ảnh hưởng của biến cố; sàng lọc các biến cố; tăng cường bối cảnh văn hoá; tạo một không gian an toàn cho thân chủ; công nhận và củng cố điểm mạnh của thân chủ; tạo cơ hội cho sự lựa chọn của thân chủ.

Ảnh: Tiến sĩ Nguyễn Trung Hải – Phó Trưởng khoa Công tác xã hội (Trường Đại học Lao động – Xã hội) trình bày đề dẫn Hội thảo.

         Trong nội dung thảo luận, các đại biểu tập trung trao đổi một số chủ đề liên quan trực tiếp đến công tác trợ giúp của các cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội:  Công tác xã hội trong hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phục hồi sau biến cố; không để người bị bệnh tâm thần bị bỏ quên trong thời đại chuyển đổi số; một số mô hình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; dịch vụ công tác xã hội cho người cao tuổi phục hồi sau biến cố; vai trò kết nối nguồn lực của nhân viên công tác xã hội cho gia đình bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương… Do tính chất công việc, nhân viên công tác xã hội lâm sàng sẽ phải làm việc và hỗ trợ các thân chủ chịu tác động biến cố. Hiểu cách xác định các biến cố và cung cấp dịch vụ chăm sóc phù hợp là chìa khoá thành công với tư cách là một nhân viên công tác xã hội.

Ảnh: Các Đại biểu tham dự Hội thảo

          Xã hội ngày nay càng phát triển, đời sống con người ngày càng được cải thiện, tuy nhiên tiềm ẩn trong đó là rất nhiều những rủi ro và biến cố mà hầu như chúng ta đều phải đối mặt. Việc trải qua các biến cố đó như thế nào và cách mỗi người ứng phó với hệ luỵ của các biến cố đó ra sao phụ thuộc không chỉ vào năng lực của cá nhân đó mà điều rất quan trọng là môi trường trợ giúp và sự can thiệp hỗ trợ của những nhân viên Công tác xã hội, những người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực tâm lý, xã hội cũng như điều phối kết nối nguồn lực dịch vụ sẽ thực hiện những can thiệp hiệu quả nhằm giúp con người phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp và khắc phục hiệu quả những biến cố trong cuộc sống

 Trịnh Thị Phương TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội