TIN TỨC

Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội tăng cường công tác tập trung người lang thang dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô 10/10
Ngày đăng: 2023-10-15 20:08:55

         Đội Trật tự xã hội của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn 14 quận, huyện của Thành phố. Đối tượng người lang thang được tập trung, bảo trợ gồm: người có hành vi xin ăn, xin tiền (bao gồm người đi cùng), người dẫn theo trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo người đi đường (bao gồm trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi đi cùng); người cao tuổi, trẻ em bị đi lạc gia đình; người lang thang sinh sống nơi công cộng trong dịp Tết Nguyên đán hoặc thời tiết rét đậm dưới 100C. Sau khi được tập trung, tiếp nhận, người lang thang được đưa về Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em để chăm sóc, nuôi dưỡng. Việc tập trung người lang thang đã góp phần  gìn giữ mỹ quan đô thị, hình ảnh Thủ đô trong mắt người dân và du khách quốc tế.

         Những ngày đầu tháng 10/2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2023). Dự báo đây là thời điểm có thể phát sinh nhiều người lang thang, Đội trật tự xã hội đã thực hiện đợt cao điểm về công tác tập trung người lang thang, với một số hoạt động trọng tâm.

         Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền về Quyết định 2252/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội; phát tờ rơi tuyên truyền tại các tuyến phố chính, các chợ, khu vực danh lam thắng cảnh…; đồng thời trực tiếp thông tin, giải thích, nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của công tác tập trung người lang thang, cung cấp số điện thoại trực 24/24h tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về người lang thang của Trung tâm.

Ảnh: Tuyên truyền Quyết định 2252/QĐ-UBND về công tác tập trung người lang thang trên địa bàn Thành phố.

          Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn bằng xe máy; tăng ca, tăng số lượng người kiểm tra địa bàn trong ngày; tích cực kiểm tra các tuyến phố chính, địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật, tập trung đông người.

Ảnh: Đội trật tự xã hội tập trung người lang thang có hành vi xin ăn xin tiền đưa về trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em

          Thứ ba, phối hợp với các phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các quận, huyện kiểm tra địa bàn, đặc biệt là các quận lõi như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng.

Ảnh: Kiểm tra tình trạng người lang thang trên địa bàn phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

          Kết quả, từ ngày 01/-10/10/2023, đã tập trung, tiếp nhận 13 trường hợp người lang thang có hành vi xin ăn, xin tiền vào Trung tâm, trong đó trực tiếp tập trung 11 trường hợp và tiếp nhận 02 trường hợp từ các phường.

Ảnh: Đội trật tự xã hội làm việc với người lang thang có hành vi xin ăn xin tiền sau khi được đưa vào trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội.

          Có thể nói, đợt cao điểm ra quân tập trung người lang thang của Đội trật tự xã hội đã đạt hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội, trật tự đô thị của Thủ đô.

Nguyễn Kim Hiển – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội