TIN TỨC

Thực hiện tốt công tác, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng người lang thang tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội
Ngày đăng: 2023-12-04 16:01:06

         Thực hiện Quyết định số 2252/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời gian qua, công tác tập trung, tiếp nhận, giải quyết người lang thang được Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội là một trong ba đơn vị của ngành được giao nhiệm vụ này trên địa bàn 10 quận và 04 huyện, thường xuyên xuất hiện tình trạng người lang thang.

         Ngay từ khi Quyết định có hiệu lực, Trung tâm đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thường xuyên kiểm tra, rà soát địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin, xây dựng kế hoạch tập trung, tiếp nhận người lang thang. Từ 01/01/2023 đến 30/11/2023 Trung tâm đã tập trung, tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng 449 lượt người, giải quyết ra 422 lượt người, hiện đang quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng 79 người lang thang.

Ảnh: Sinh hoạt phổ biến tuyên truyền cho người lang thang

         Người lang thang, sau khi được tập trung, tiếp nhận vào Trung tâm, sẽ được phổ biến, tuyên truyền nội dung Quyết định số 2252/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 của UBND; các thông tin về chính sách, pháp luật liên quan đến người lang thang; nội quy, quy định của Trung tâm; quyền lợi, trách nhiệm của người lang thang; các chủ trương của Trung tâm nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng người lang thang.

Ảnh: Người lang thang tham gia phát biểu trong một buổi sinh hoạt

         Lãnh đạo Trung tâm luôn sát sao trong việc chăm sóc cả thể chất và tinh thần cho đối tượng; duy trì ổn định các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, khuyến khích, động viên đối tượng tham gia các hoạt động sinh hoạt văn nghệ, thể thao, tổ chức liên hoan nhân dịp kỷ niệm các ngày Lễ trong năm; thực hiện tốt công tác thăm khám sức khỏe ban đầu, cấp phát thuốc điều trị các bệnh thông thường, đảm bảo chế độ, khẩu phần ăn cho đối tượng, món ăn được thay đổi hàng ngày, đảm bảo chất dinh dưỡng.

         Bên cạnh việc chăm sóc, từ tháng 9/2023, lãnh đạo Trung tâm đã triển khai lao động trị liệu cho đối tượng. Việc lao động dựa trên cơ sở tự nguyện và có sức khỏe. Đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày bình quân có từ 15 đến 20 người tham gia, với số lượng sản phẩm ngày càng ổn định về số lượng và chất lượng, các đối tượng tỏ ra hào hứng với việc lao động hơn.

Ảnh: Người lang thang tham gia lao động làm túi giấy

         Nhiều người lang thang sau thời gian vào Trung tâm được phổ biến, tuyên truyền, được chăm sóc, nuôi dưỡng tận tình, chu đáo; tư tưởng và sức khỏe dần ổn định hơn khi mới được tiếp nhận vào Trung tâm.

         Mong rằng, những việc làm cụ thể, thiết thực, chăm lo đời sống cho người lang thang trong quá trình được nuôi dưỡng tại Trung tâm sẽ giúp cho người lang thang nhận thức rõ hơn về chính sách an sinh xã hội của Thành phố; hạn chế tái lang thang; góp phần giữ gìn mỹ quan cho Thành phố.

Nguyễn Đức Vân – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội