TIN TỨC

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn huyện Thường Tín
Ngày đăng: 2024-06-20 19:06:13

      Thực hiện kế hoạch 1071/KH-SLĐTBXH ngày 28/3/2024 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, nhằm trang bị cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn những kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội; định hướng cho các em rèn luyện nhân cách, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội đồng thời tạo sân chơi bổ ích đầy ý nghĩa. Ngày 20/6/2024, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã triển khai 3 lớp trang bị kỹ năng sống cho trẻ em tại 3 xã Văn Bình, Duyên Thái và Hà Hồi huyện Thường Tín. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tiến Thuật – phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thường Tín; đồng chí Nguyễn Thị Trang – Phó Bí thư huyện đoàn, chủ tịch Hội đồng đội huyện Thường Tín, đại diện Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, đại diện lãnh đạo các xã.

Ảnh: Lớp trang bị kỹ năng sống tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín

      Tại xã Văn Bình, ngay sau phần chia sẻ của đại diện Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn – Giám đốc Trung tâm tâm lý Giáo dục Green edu đã trao đổi với các em chủ đề: Tình yêu, sức khoẻ sinh sản; Bình đẳng giới và giới tính. Giảng viên cho các em khởi động và chơi trò chơi ”Vua tiếng việt” với những câu hỏi trắc nghiệm cụ thể, rõ ràng giúp các em được trang bị thêm nhiều hiểu biết về Luật trẻ em, về những thay đổi tuổi dậy thì, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tuổi dậy thì, kiến thức về Tình yêu giới tính, Bình đẳng giới để từ đó các xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội. Sau phần chia sẻ, các em tham gia giải quyết các tình huống để xâu chuỗi những kiến thức về tình yêu, tình bạn, sức khoẻ sinh sản và bình đẳng giới.

Ảnh: Giảng viên và các em cùng tham gia giải quyết tình huống tại lớp Trang bị kỹ năng sống ở xã Hà Hồi

      Tại xã Hà Hồi, giảng viên Th.S Tạ Chí Thành chia sẻ chủ đề Kỹ năng bảo vệ bản thân và bảo vệ trẻ em qua môi trường mạng xã hội. Giảng viên đã mời một số bạn học sinh chia sẻ những hiểu biết của mình về internet, mạng xã hội, nhu cầu và tần suất sử dụng của bản thân. Từ đó hiểu hơn được suy nghĩ của các em, hướng các em tham gia tích cực hơn vào nội dung truyền thông. Những lợi ích và tác hại khi sử dụng trên môi trường mạng được chỉ ra thông qua tình huống cụ thể, giúp các em có nhận thức tốt hơn về việc sử dụng internet một cách an toàn. Giảng viên cũng cung cấp và chia sẻ những kiến thức và kỹ năng như: nhận biết các hành vi xâm hại qua môi trường mạng; kỹ năng tự bảo vệ bản thân tốt hơn trước vấn nạn xâm hại hiện nay, nhất là xâm hại tình dục trên môi trường mạng và cách sử dụng internet an toàn cho lứa tuổi học trò, kinh nghiệm xử lý tình huống khi có nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng.

Ảnh: Giảng viên và các em cùng tham gia giải quyết tình huống tại lớp trang bị kỹ năng sống ở xã Duyên Thái

      Chủ đề trang bị kỹ năng sống cho các em ở xã Duyên Thái là Phòng chống bạo lực học đường và phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em. Giảng viên Th.S Hoàng Thị Thơm đã giúp các em củng cố và mở rộng những hiểu biết về bạo lực học đường: các hình thức bạo lực học đường, nguyên nhận dẫn đến bạo lực, hậu quả của bạo lực học đường, các biện pháp phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó giảng viên còn đưa ra các câu hỏi, tình huống thực tế và kể những câu chuyện để các em tự nhận ra được cần yêu quý bản thân mình, yêu thương bố mẹ, thầy cô, tôn trọng bạn học và những người xung quanh; kiểm soát cảm xúc của bản thân, nhận diện các nguy cơ bị xâm hại… Giảng viên cũng đã cho các em chơi trò chơi, trả lời những câu hỏi trắc nghiệm cụ thể, rõ ràng giúp các em được trang bị thêm nhiều hiểu biết về luật trẻ em, về kiến thức, kỹ năng phòng chống dụ dỗ, bắt cóc, bạo lực và xâm hại để các em biết tự bảo vệ chính mình, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội.

      Bằng những nội dung thiết thực, cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của giảng viên, các lớp trang bị kỹ năng sống đã cung cấp thêm rất nhiều những kiến thức bổ ích cho các em. Mong rằng, các em học sinh sẽ có những kỹ năng cơ bản, cần thiết để hướng tới hình thành những thói quen tốt, giúp các em tự tin chủ động hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội xin trân trọng cảm ơn Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, huyện đoàn Thường Tín và các giảng viên đã đồng hành cùng Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trong hoạt động ý nghĩa này./.

Thái Thị Thu Huyền – Trung tâm CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội