TIN TỨC

Tập huấn kiến thức, kĩ năng về công tác xã hội cho viên chức, người lao động Trung tâm năm 2025
Ngày đăng: 2025-09-26 17:35:55

      Từ ngày 19 đến 26/9, tại hội trường trụ sở chính (số 45 Bà Triệu, phường Hà Đông, Hà Nội); Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã triển khai 02 lớp tập huấn chuyên sâu cho 16 viên chức, người lao động thuộc phòng Tư vấn và Trợ giúp, phòng Quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em và Phát triển cộng đồng. Giảng viên lớp tập huấn là PGS.TS Nguyễn Thị Như Trang – giảng viên Khoa Xã hội học- Công tác xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Triệu – Giám đốc trung tâm phát biểu khai mạc lớp tập huấn

      Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Nguyễn Văn Triệu – Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh, trong bối cảnh yêu cầu công tác tư vấn, tham vấn ngày càng cao, việc tổ chức tập huấn nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm việc khoa học cho đội ngũ viên chức, người lao động. Đây cũng là dịp để học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hỗ trợ trẻ em và các nhóm đối tượng yếu thế. Đồng thời, lãnh đạo trung tâm gửi lời cảm ơn đến giảng viên lớp tập huấn đã dành thời gian, tâm huyết và trách nhiệm để truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho lớp tập huấn. Sự đồng hành và hỗ trợ của cô chính là yếu tố quan trọng giúp lớp học thành công, thiết thực và hiệu quả.

       Lớp tập huấn thứ nhất với chủ đề “Làm việc với trẻ em: Hiểu và thực hành” được tổ chức trong 3 ngày, tập trung trang bị những kiến thức và kỹ năng nền tảng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và hỗ trợ trẻ em. Nội dung chính bao gồm: nắm vững các giai đoạn phát triển của trẻ và nhiệm vụ phát triển theo từng lứa tuổi; nhận diện sự phát triển tư duy của trẻ để xây dựng chiến lược can thiệp phù hợp; hiểu rõ những nhu cầu phát triển cốt lõi cả về thể chất, tâm lý và xã hội của trẻ; xây dựng chiến lược tư vấn hiệu quả cho gia đình. Thông qua thảo luận nhóm, phân tích tình huống và thực hành tham vấn, học viên được rèn luyện các kỹ năng quan sát, lắng nghe, đồng hành và thấu hiểu trẻ. Nhiều tình huống giả định bám sát thực tế công tác đã giúp học viên vận dụng lý thuyết vào thực hành, từ đó hình thành tư duy can thiệp đúng đắn, hiệu quả và phù hợp đặc điểm phát triển của trẻ.

Ảnh: PGS.TS Nguyễn Thị Như Trang giảng dạy tại lớp tập huấn

      Lớp tập huấn thứ hai với chủ đề “Ứng dụng kỹ thuật chánh niệm và kỹ thuật quản lý cảm xúc trong tư vấn, tham vấn, hỗ trợ thân chủ” diễn ra trong 3 ngày tiếp theo, hướng đến trang bị cho học viên các kỹ năng nhằm nâng cao hiệu quả tham vấn, đồng thời chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính mình. Nội dung lớp học tập trung vào: hiểu rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của chánh niệm trong đời sống và công việc; thực hành các kỹ thuật chánh niệm cơ bản như chú ý vào hơi thở; nhận diện và điều chỉnh cảm xúc cá nhân để duy trì sự bình tĩnh, sáng suốt trong ứng xử; áp dụng kỹ thuật quản lý cảm xúc và chánh niệm trong quá trình hỗ trợ thân chủ nhằm xây dựng mối quan hệ tham vấn tin cậy, bền vững và nhân văn. Điểm đặc biệt của lớp học là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và trải nghiệm thực hành nhóm, cá nhân. Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ đối tượng trẻ em, kỹ năng này còn có giá trị ứng dụng rộng rãi trong hỗ trợ mọi nhóm đối tượng có nhu cầu tư vấn, tham vấn .

Ảnh: Toàn cảnh lớp tập huấn

Ảnh: Học viên  thực hành cá nhân, nhóm tại lớp tập huấn

      Kết thúc hai lớp tập huấn, viên chức, người lao động Trung tâm đánh giá cao hiệu quả và khả năng ứng dụng của chương trình, hoạt động này không chỉ giúp nâng cao năng lực nghề nghiệp, bổ sung phương pháp làm việc mới mẻ, nhân văn mà còn tạo sự cân bằng khi lồng ghép nội dung chuyên môn với kỹ năng tự chăm sóc tinh thần qua chánh niệm. Nhờ đó, đội ngũ viên chức, người lao động vừa có thêm công cụ khoa học để làm việc với trẻ, vừa duy trì được sự bền bỉ, nhiệt huyết trong công việc, đồng thời được tiếp thêm động lực và phương pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ của trẻ em và các nhóm đối tượng yếu thế. Đây là bước đi thiết thực trong việc xây dựng đội ngũ làm công tác xã hội chuyên nghiệp, tận tâm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, lan tỏa giá trị nhân văn và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng.

Nguyễn Thị Bích