TIN TỨC

Tập huấn kỹ năng tư vấn, tham vấn cho viên chức, người lao động Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em
Ngày đăng: 2022-11-04 14:57:15

         Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 565/KH-TTCTXH&QBTTE ngày 25/9/2022; nhằm nâng cao năng lực tư vấn, tham vấn cho viên chức và người lao động phòng Tư vấn và Trợ giúp; trong hai ngày 31/10 và 01/11/2022 tại trụ sở chính (số 45 Bà Triệu, Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội); Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tổ chức tập huấn trang bị kiến thức kỹ năng tư vấn, tham vấn đối với trẻ em.

         Tham dự lớp tập huấn có đ/c Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm, đ/c Vũ Thị Minh Tuyết – Phó giám đốc, cùng viên chức, người lao động phòng Tư vấn và sinh viên thực tập tại phòng. Giảng viên hướng dẫn lớp tập huấn là PGS.TS Bùi Thị Hồng Thái, tiến sĩ tâm lý học, giảng viên khoa Tâm lý học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Ảnh: viên chức, người lao động và sinh viên thực tập tích cực tham gia tập huấn.

         Tại buổi tập huấn, cô Bùi Thị Hồng Thái đã truyền đạt cho viên chức, người lao động Trung tâm về những kỹ thuật nhằm hỗ trợ thân chủ bày tỏ và ứng phó với cảm xúc tiêu cực như:

         – Kỹ thuật sử dụng túi cảm xúc nhằm giúp thân chủ nhận biết được sự xung đột giữa cảm xúc bên trong và bên ngoài có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần và thể chất của thân chủ, từ đó nhân viên CTXH giúp thân chủ tìm ra và nâng cao nguồn lực tích cực của bản thân.

         – Kỹ thuật giải phóng những cảm xúc tiêu cực cho thân chủ: với kỹ thuật này nhân viên CTXH giúp thân chủ được giải phóng cảm xúc qua việc tô màu cảm xúc của bản thân và nhận diện được việc giữ lại cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và mối quan hệ xung quanh thân chủ làm giảm chất lượng cuộc sống, đồng thời đưa ra phương pháp giúp thân chủ giải phóng được cảm xúc tiêu cực bằng việc sử dụng bong bóng hạnh phúc.

  Ảnh: thực hành kỹ thuật “túi/phong bì cảm xúc”.

         Qua 02 đợt tập huấn tại cở sở 2 và trụ sợ chính, với sự giảng dạy nhiệt tình, phương pháp truyền đạt dễ hiểu của giảng viên và sự tham gia hăng hái, nhiệt tình của viên chức, người lao động Trung tâm, hoạt động tập huấn đã mang lại cho viên chức, người lao động tham gia những kiến thức, kỹ năng bổ ích, hiệu quả, dễ ứng dụng vào thực tế có được những kỹ thuật hỗ trợ cho thân chủ bày tỏ và ứng phó với cảm xúc tiêu cực.

         Với vai trò trợ giúp cho những đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp và những đối tượng yếu thế trong xã hội, việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng tư vấn, tham vấn cho viên chức, người lao động có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy sự phát triển trong việc cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp của Trung tâm tới người dân nói chung và các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội nói riêng.

 Đoàn Thị Quỳnh Mai – TT CTXH và Quỹ BTTE