TIN TỨC

Trung tâm Công tác xã hội Hà Nội tổ chức tập huấn kỹ năng công tác xã hội trong trường học
Ngày đăng: 2023-10-07 15:54:49

         Công tác xã hội trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề của nhà trường thông qua quá trình tác động vào 4 nhóm đối tượng chính ở trường học đó là học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục với những hoạt động từ phòng ngừa đến giải quyết vấn đề; tạo mối liên hệ giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng và hỗ trợ ban giám hiệu và giáo viên giải quyết các trường hợp cá biệt.

         Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ngày 04-06/10/2023 Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với Phòng Lao động – TB&XH, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng công tác xã hội trong trường học cho đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên và nhân viên làm công tác xã hội trong trường học của các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

         Đại biểu tham gia tập huấn đã được nghe Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên – Trưởng khoa Triết học (nguyên Phó Khoa Công tác xã hội) trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Tiến sĩ Đỗ Thị Bích Thảo, Tiến sĩ Đặng Thị Huyền Oanh – giảng viên khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội phân tích về những vấn đề đang tồn tại trong trường học hiện nay: các rối loạn tâm lý, các vấn đề về sức khoẻ tâm thần của học sinh, nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, tệ nạn xã hội, tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật, nghiện ma túy, nghiện game online…

Ảnh: Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên – Trưởng khoa Triết học (nguyên Phó Khoa Công tác xã hội) trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại lớp tập huấn.

         Đồng thời, các giảng viên đã cung cấp các nội dung, kiến thức về đối tượng, vai trò của công tác xã hội trường học, nhiệm vụ cụ thể của người thực hiện các hoạt động công tác xã hội trường học; một số cách tiếp cận, các hình thức, các nguyên tắc cơ bản khi thực hiện các hoạt động công tác xã hội trường học; các chính sách và pháp luật liên quan đến công tác xã hội trong trường học.

         Các kỹ năng quan trọng là kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi và kỹ năng thấu cảm được giảng viên phân tích kỹ lưỡng và các học viên tham gia thảo luận sôi nổi. Qua đó giúp các học viên được bổ sung cả về kiến thức và kỹ năng trong việc trợ giúp học sinh giải quyết các vấn đề khó khăn, phát huy tốt nhất khả năng học tập.

Ảnh: Học viên thuyết trình bài tập nhóm

         Với cách truyền đạt gần gũi, dễ hiểu cùng với sự nhiệt tình hướng dẫn của giảng viên, các cuộc tập huấn đã thu hút sự tập trung lắng nghe và tham gia của đại biểu. Các lớp tập huấn đã được lãnh đạo địa phương và các đại biểu đánh giá cao, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm để ngày càng có thêm nhiều đợt tập huấn thiết thực hơn nữa dành cho giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội trong các trường học của huyện.     

   Ảnh: Các học viên chụp ảnh lưu niệm sau tập huấn

Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:

Nguyễn Thị Thu Hiền – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội