TIN TỨC

Lớp học Tỏa sáng tháng 12 năm 2023
Ngày đăng: 2023-12-04 16:11:44

         Ngày 03/12/2023, tại Hội trường 45 Bà Triệu, Hà Đông, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các nhà tài trợ triển khai lớp học Tỏa sáng tháng 12 cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt được lựa chọn từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

         Đồng hành trao đổi, chia sẻ kiến thức, kĩ năng với các em tại lớp học tháng này có chú Đinh Tiến Đức – Giám đốc chi nhánh ngân hàng Tiên Phong; chú Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK; cô Nguyễn Thanh Ngà – Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng – Chuyên viên Tâm lý học Trường THPT Đinh Tiên Hoàng;  cô Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội và các cô, chú hiện đang tài trợ cho lớp Tỏa sáng.

         Tháng 12 này tiếp tục có thêm 01 thành viên mới tham gia vào đại gia đình lớp Tỏa sáng là em Phạm Phương Linh (SN 2008) ở phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng với gia cảnh hết sức khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Trong năm học 2022-2023 vừa qua, em Linh đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, đạt giải nhất môn giáo dục công dân trong kì thi học sinh giỏi cấp Quận các môn văn hóa và khoa học lớp 9, đạt giải nhì kì thi chọ học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa và khoa học lớp 9 bộ môn giáo dục công dân. Những thành tích này chính là kết quả của một quá trình phấn đấu học tập không ngừng nghỉ, xứng đáng trở thành tấm gương điển hình vượt khó học tốt mà các bạn khác noi theo, học tập.

Ảnh: Em Phạm Phương Linh – thành viên mới lớp Tỏa sáng đang giới thiệu về bản thân tại lớp Tỏa sáng.

         Buổi học hôm nay, cô Nguyễn Thanh Ngà tiếp tục chia sẻ những kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, cụ thể là: Cải thiện hiệu quả mối quan hệ, giữ gìn mối quan hệ (GIVE – Cho đi). Trong đó “GIVE” chính là từ khóa quan trọng mà các em cần hiểu, bao gồm: Gentle – Nhẹ nhàng; Act Interested – Quan tâm; Validate – Xác thực và Use an Easy manner – Sử dụng cách cư xử dễ dàng. Để cải thiện và giữ gìn mối quan hệ hiệu quả, các em cần nắm vững và sử dụng hiệu quả những kỹ năng: “Hành xử” nhẹ nhàng, tử tế và tôn trọng; “Hành động” quan tâm, biết lắng nghe; “Xác thực” bằng lời nói và hành động; “Sử dụng” cách cư xử dễ dàng với một chút hài hước.

Ảnh: Cô Nguyễn Thanh Ngà – Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng – Chuyên viên Tâm lý học Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ tại lớp học

         Chủ đề thứ hai cô Ngà chia sẻ đến lớp là: Hướng dẫn về Tự trong hiệu quả, tôn trọng Bản thân (FAST). Trong đó “FAST” chính là từ khóa quan trọng mà các em cần hiểu, bao gồm: Fair – Công bằng; No Apologies – Không hối lỗi; Stick to values – các giá trị và Be Truthful – Trung thực. Để giúp các em lớp Tỏa sáng hiểu rõ hơn về chủ đề này, cô Ngà gợi ý các em liên hệ đến “Tháp nhu cầu của Maslow” mà các em đã được chia sẻ, giới thiệu ở buổi học trước. Từ đó, các em sẽ biết tự trọng với bản thân và được tôn trọng từ người khác.

         Ngoài việc lắng nghe cô Ngà chia sẻ, các em còn được tham gia những hoạt động trải nghiệm thú vị, sôi nổi giúp tăng tương tác và rèn luyện kỹ năng của bản thân như: Hoạt động lắng nghe, các em sẽ nói chuyện với nhau với hình thức quay lưng vào nhau chứ không được đứng đối diện…

Ảnh: Hoạt động trải nghiệm của các em lớp Tỏa sáng

         Buổi học hôm nay đặc biệt có sự xuất hiện của ông Vũ Kim Bảng – là nhà tài trợ đã đồng hành nhiều năm với Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội. Hiện tại, ông Bảng đang hỗ trợ học tập dài hạn cho 02 thành viên lớp Tỏa sáng là em Phạm Thị Minh Ngọc (SN 2008) ở Đốc Tín – Mỹ Đức và em Phạm Phương Linh – thành viên mới của lớp đã giới thiệu ở trên. Ông Bảng muốn gặp mặt trực tiếp với 2 cháu mà mình đang hỗ trợ để hỏi thăm, lắng nghe, chia sẻ, tâm sự về những niềm vui, nỗi buồn hay những thuận lợi, khó khăn trong việc học tập cũng như cuộc sống hàng ngày. Ông Bảng cũng động viên các cháu cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng những người đã quan tâm, giúp đỡ mình…

         Bên cạnh việc được trang bị kiến thức và kỹ năng, như thường lệ mỗi em  tham gia lớp học đều được các cô, chú trao 1.000.000đ tiền mặt, số tiền tuy không lớn nhưng giúp các em phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

         Thay mặt các em tham gia lớp học, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ, gúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình. Mong rằng trong thời gian tới, các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em trong các hoạt động hỗ trợ trẻ em trên địa bàn Thành phố. 

Một số hình ảnh tại Lớp học

Ảnh: Hoạt động trải nghiệm của các em lớp Tỏa sáng

Ảnh: Các nhóm trao đổi, thảo luận

Ảnh: Các nhóm trình bày trước lớp

Ảnh: Ông Vũ Kim Bảng – Nhà tài trợ hỏi thăm, động viên em Phạm Thị Minh Ngọc và em Phạm Phương Linh – Thành viên lớp Tỏa sáng

Trần Hữu Trọng – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội