TIN TỨC

Chương trình dã ngoại đầu năm 2024 của lớp học Tỏa sáng
Ngày đăng: 2024-02-06 15:16:24

         Với mong muốn mang đến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khí thế, niềm tin để bắt đầu năm mới, trong các ngày 03-04/02/2023, các em học sinh, sinh viên lớp “Tỏa sáng” có dịp ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức tại xã Đồng Quế, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc trong chương trình dã ngoại đầu năm mới do trung tâm Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội phối hợp với các nhà bảo trợ của lớp học Tỏa sáng tổ chức với tên gọi “Alumni”.

         Chương trình dã ngoại đầu năm là một trong những sự kiện thường niên của lớp học “Tỏa sáng” nhằm kết nối các thế hệ thành viên của lớp, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp các bạn học sinh – sinh viên có cơ hội được trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn từ cuộc sống thực tế. Đây cũng là dịp giúp các em học sinh – sinh viên có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với các nhà tài trợ, lĩnh hội được nhiều tri thức hơn và trực tiếp bày tỏ sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ, hỗ trợ mình.

         Tham gia chương trình dã ngoại có chú Vũ Hồng Thu – Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, chú Đinh Tiến Đức – Giám đốc chi nhánh ngân hàng Tiên Phong, cô Đoàn Thu Nga – Giám đốc công ty TNHH Luật Lawpro, chú Ninh Việt Tú – Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Bảo dưỡng Cơ điện VNK; cô Nguyễn Thanh Ngà – Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng – Chuyên viên Tâm lý học Trường THPT Đinh Tiên Hoàng; cô Nguyễn Thị Thu Vân – CEO của Câu lạc bộ MH và các cô, chú bảo trợ khác cùng 38 em học sinh – sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt bao gồm 29 em học sinh và 09 sinh viên là cựu học sinh lớp Tỏa sáng.

Ảnh: Thầy Tỉnh Thuần – Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức chia sẻ đến các thành viên lớp Toả sáng

         Đến với Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức, các em được gặp gỡ và trò chuyện với Thầy Tỉnh Thuần – Trụ trì Thiền viện, nghe Thầy chia sẻ nhiều điều về các bài học cuộc sống. Giải đáp ý nghĩa cho câu nói “chọn bạn mà chơi”, Thầy đã trích dẫn lại lời nói của Đức Phật trong kinh Hiền Nhân, Ngài dạy: “Có bốn cách kết bạn đó là kết bạn như hoa, kết bạn như cân, kết bạn như núi và kết bạn như đất”. Tình bạn như hoa, như cân, là hai kiểu bạn “thấy giàu hay nịnh, thấy nghèo hay khinh”. Tình bạn như núi, như đất tình bạn san sẻ, bổ sung cho nhau, nhường nhịn, chấp nhận xấu tốt của nhau để cùng tiến bộ trong trên đường đời cũng như trên con đường tu học. Thầy Tỉnh Thuần kết luận :”Bạn không thể thiếu được trong cuộc đời này, hãy chọn 2 loại bạn như núi, như đất, sẽ giúp cho cuộc đời chúng ta thăng tiến, tốt đẹp hơn”.

Ảnh: Cô Đoàn Thu Nga – Giám đốc công ty TNHH Luật Lawpro chia sẻ tại buổi dã ngoại

         Tiếp theo, cô Đoàn Thu Nga chia sẻ cho các em về trải nghiệm thực tế chính cuộc đời của cô, những khó khăn, vất vả cô đã từng đối mặt, cách cô khắc phục và vượt qua những khó khăn đó để vươn lên thành công như hiện tại. Cô Nga cũng gửi gắm thông điệp “thấy bùn trồng sen”, đó là dù các em có gặp phải bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống, các em hãy biến những khó khăn, thách thức đó thành động lực để vươn lên giống như đóa hoa sen luôn tinh khiết, toả hương bất chấp bùn lầy.

Ảnh: Sư thầy giảng Phật Pháp cho các thành viên lớp Toả sáng

         Trong hai ngày dã ngoại, các em được nghe các Sư Thầy giảng tóm tắt một vài vấn đề cốt lõi của Đạo Phật, được học những bài học về nhân quả thiện ác, học về đạo lý làm người, trách nhiệm của mỗi người với nhau, với gia đình và xã hội; về lòng biết ơn, biết trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống… Ngoài việc nghe giảng, các em còn được học cách sử dụng cuộc đời, tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị như: thực hành lắng nghe; thực hành lòng biết ơn; thực hành Thiền tâm từ; toạ thiền vào sáng sớm; hành thiền chụp ảnh tâm trí; tham gia các trò chơi Team-building thú vị để gia tăng sự gắn kết của các thành viên và rèn giũa các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian; nói lời biết ơn đến những người đã quan tâm, giúp đỡ mình…

Ảnh: Các em đang tham gia Hoạt động trải nghiệm Hành thiền chụp ảnh tâm trí

Ảnh: Một thành viên lớp Tỏa sáng thực hành nói lời biết hơn

         Theo quy định của lớp Tỏa sáng, thời gian hỗ trợ dành cho các em tham gia lớp học là từ lớp 10 cho đến khi các em học hết nửa năm thứ nhất Đại học. Năm nay, có 14 em sinh viên đã hoàn thành lớp học, các em được nhận “Giấy chứng nhận” – là minh chứng cho sự nỗ lực học hỏi, mài giũa kĩ năng không ngừng nghỉ để trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Ảnh: Chú Vũ Hồng ThuPhó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cùng nhà tài trợ trao Giấy chứng nhận cho các em sinh viên

         Chuyến dã ngoại 02 ngày tại Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức đã để lại cho các thành viên lớp Toả sáng nhiều kỉ niệm đáng nhớ và những bài học về đạo đức trong cuộc sống. Đây sẽ là những hành trang, tạo tiền đề cho những thành công trong tương lai của các em. Cũng như những buổi học được tổ chức ở Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, các cô, chú bảo trợ đã trao kinh phí hỗ trợ cho các em, mỗi em 1.000.000 đồng. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội xin trân trọng cảm ơn tấm lòng thiện nguyện của các nhà tài trợ, chúc các anh chị một năm mới với thật nhiều sức khỏe và thành công để tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em trong các hoạt động ý nghĩa. Chúc các thành viên lớp Tỏa sáng có một năm mới đầy ý nghĩa và đạt được những mục tiêu bản thân đã đề ra./.

Một số hình ảnh tại chương trình

Ảnh: Thầy Tỉnh Thuần – Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn dã ngoại

Trần Hữu Trọng – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội