TIN TỨC

Tư vấn, tham vấn cho người lang thang đang được chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội
Ngày đăng: 2024-06-20 15:42:51

      Tập trung, tiếp nhận, quản lý, chăm sóc người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội là một trong những nhiệm vụ của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội. Việc tập trung người lang thang góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh và nâng cao hiệu quả công tác an sinh xã hội.

      Trong thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm, người lang thang được đảm bảo các nhu cầu thiết yếu, chăm sóc về dinh dưỡng, y tế theo đúng quy định và được tham gia các hoạt động sinh hoạt chung, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, lao động trị liệu v.v.. Đặc biệt, người lang thang được quan tâm, hỗ trợ tư vấn, tham vấn tâm lý.

Ảnh: Nhân viên thực hiện tư vấn, tham vấn cho người thang thang

      Khi mới vào Trung tâm, người lang thang thường gặp các vấn đề về tâm lý như lo lắng, buồn, hoang mang, tức giận, có những người không thừa nhận hành vi của mình đã chửi bới, chống đối, không hợp tác trong quá trình chăm sóc v.v.. Do đó, Trung tâm đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền các quy định liên quan đến người thang thang như Quyết định 2252/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội để người lang thang hiểu rõ về công tác tập trung, chấp hành các nội quy, quy định của Trung tâm và không tái phạm hành vi xin ăn, xin tiền. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc, nhân viên của Trung tâm thường xuyên trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lang thang để kịp thời hỗ trợ. Với những cảm xúc, mong muốn khác nhau của người lang thang, nhân viên của Trung tâm đã lắng nghe, động viên, chia sẻ, thấu hiểu, tư vấn, tham vấn giúp họ bình tĩnh, giải toả được cảm xúc tiêu cực, nhìn nhận vấn đề của bản thân đang gặp phải, tự đưa ra quyết định đúng đắn để vượt qua khó khăn, có định hướng nghề nghiệp phù hợp và vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ảnh: Nhân viên thực hiện tư vấn, tham vấn cho trẻ em thang thang

      Thông qua hoạt động tư vấn, tham vấn, người lang thang đã được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng về tâm sinh lý lứa tuổi, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, bạo lực, tệ nạn xã hội v.v.. để họ biết cách bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Qua đó, người lang thang đã vui vẻ, thoải mái tinh thần hơn, chấp hành tốt các quy định của Trung tâm và yên tâm lưu trú cho đến khi được trở về với gia đình, hoà nhập cộng đồng.

Ảnh: Nhân viên thực hiện tư vấn, tham vấn cho người thang thang

      Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục quan tâm, chú trọng hoạt động tư vấn, tham vấn cho người lang thang, đảm bảo công tác tiếp nhận, chăm sóc, quản lý người lang thang hiệu quả, giúp người lang thang cảm nhận được môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh và sớm ổn định cuộc sống sau khi tái hoà nhập cộng đồng.

Đặng Thị Mai – TT CTXH và Quỹ BTTE Hà Nội